วันจันทร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2554

การประยุกต์ใช้งานด้านต่างๆ

การประยุกต์ใช้ในงานด้านการศึกษา  
           เทคโนโลยีสารสนเทศที่นำมาใช้สำหรับการเรียนการสอน เป็นการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่หลายอย่าง สอนด้วยสื่ออุปกรณ์ที่ทันสมัย ห้องเรียนสมัยใหม่ มีอุปกรณ์วิดีโอโปรเจคเตอร์ (Video Projector)มีเครื่องคอมพิวเตอร์ มีระบบการอ่านข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์แบบต่าง ๆ รูปแบบของสื่อที่นำมาใช้ในด้านการเรียนการสอน ก็มีหลากหลาย ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมในการนำมาใช้ เช่น คอมพิวเตอร์ช่วยสอน อิเล็กทรอนิกส์บุค วิดีโอเทเลคอนเฟอเรนซ์ ระบบวิดีโอออนดีมานด์ การสืบค้นข้อมูลในคอมพิวเตอร์ และระบบอินเทอร์เน็ต เป็นต้น


การประยุกต์ใช้งานด้านความบันเทิง
            ด้านความบันเทิงได้นำนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีและเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้   ก่อฬห้เกิดรูปแบบของ "อีซีนีมา(E-cinema)"   เป็นการบริการสมาชิกหรือลูกค้าแบบ
ออนไลน์ เช่น การจองตั๋วหนังออนไลน์ การเลือกที่นั่งผ่านทางเว็บไซต์ และชำระค่าบริการผ่านทางบัตรเครดิต นอกจากการจองในระบบออนไลน์แล้ว  ยังสามารถใช้บริการในระบบโทรศัพท์ได้อีกด้วย


การประยุกต์ใช้งานด้านธุรกิจ
            ปัจจุบันนี้เราจะเห็นได้ว่า มีการประกอบธุรกิจเกิดขึ้นมามากมายหลายประเภทในโลกใบนี้ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็ก ขนาดกลาง หรือขนาดใหญ่ และสิ่งหนึ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ และถือได้ว่าเป็นเรื่องปกติของการประกอบธุรกิจนั้นก็คือ “คู่แข่งทางธุรกิจ” โดยเฉพาะธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ และให้ค่าตอบแทนสูงด้วยแล้วเรื่องของ คู่แข่งทางธุรกิจ ก็จะยิ่งมีมากขึ้นตามมาด้วย ซึ่งโลกของธุรกิจในปัจจุบันนี้ถือได้ว่าเป็นโลกของการแข่งขัน ดังนั้นเพื่อจะให้ธุรกิจของตนเองอยู่รอด ผู้ประกอบธุรกิจแต่ละรายต่างก็พยายามคิดวางแผนและหากลยุทธ์ใหม่ ๆ ขึ้นมาใช้ไม่ว่าจะเป็นทางด้านตัวผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านการให้บริการ หรืออื่น ๆ เพื่อเอาชนะคู่แข่ง และแนวทางหนึ่งที่สามารถนำมาใช้ เป็นกลยุทธ์ในการประกอบธุรกิจได้ก็คือ การนำเทคโนโลยีสมัยเข้ามาประยุกติ์ใช้ใน การประกอบธุรกิจ เพื่อเพิ่มความสะดวกสบาย ความรวดเร็ว ทั้งในด้านของกระบวนการในการประกอบธุรกิจ การให้บริการ และอื่น ๆ
เทคโนโลยี RFID (Radio Frequency Identification) ซึ่งเป็นระบบอิเล็กทรอนิกส์ในการจัดเก็บ และแสดงผลรายละเอียดของวัตถุ โดยใช้คลื่นวิทยุเป็นสื่อกลางในการส่งผ่านข้อมูล โดยเริ่มมีการใช้มาช้านานตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยใช้ในการแยกแยะเครื่องบิน ที่บินอยู่เหนือน่านฟ้าว่าเป็นเครื่องบินของฝ่ายใด เพื่อป้องกันปัญหาการโจมตีผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้น จนกระทั่งปัจจุบันเทคโนโลยี RFID เริ่มเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในการจัดการของธุรกิจต่าง ๆ ทั้งในภาคอุตสาหกรรม เกษตรกรรม รวมถึงด้านโลจิสติกส์ สำหรับการประกอบธุรกิจของไทย ซึ่งปัจจุบันเผชิญกับการแข่งขันที่ค่อนข้างรุนแรง การนำเทคโนโลยี RFID เข้ามาช่วยในการจัดการภายในกระบวนการต่าง ๆ ในการประกอบธุรกิจ นับเป็นกุญแจสำคัญ ที่จะช่วยให้การประกอบธุรกิจของเราสามารถแข่งขันกับ คู่แข่งทางธุรกิจได้ อย่างไรก็ตาม มิใช่ว่าทุกธุรกิจจะสามารถนำ RFID มาใช้ได้ เพราะขั้นตอนการดำเนินงานของบางธุรกิจอาจไม่เหมาะต่อการนำ RFID มาใช้ อาทิ การผลิตที่มีขั้นตอนที่ต้องใช้ความร้อนสูงกับตัวสินค้า ซึ่งจะทำให้ฉลาก RFID ที่ติดอยู่บนตัวสินค้าได้รับความเสียหาย ทั้งนี้ หากผู้ประกอบการพิจารณาแล้วว่าต้องการนำ RFID มาใช้ควรเลือกใชผู้ให้บริการ RFID ที่มีความเข้าใจในเทคโนโลยีอย่างแท้จริง เพื่อที่จะสามารถแนะนำเทคโนโลยีที่เหมาะสม และพัฒนาระบบที่สอดคล้องกับการดำเนินงานของธุรกิจ

การประยุกต์ใช้งานด้านความเป็นจริงเสมือน
       - ความจริงเสมือนเป็นสิ่งประดิษฐ์ใหม่ของวงการเทคโนโลยีมัลติมีเดีย สามารถเลียนแบบการเรียนรู้ และสัมผัสผ่านอุปกรณ์ต่างๆ ในโลกแห่งความเป็นจริงเสมือน

การประยุกต์ใช้งานด้านโมบายเทคโนโลยี
       - เทคโนโลยีมัลติมีเดียในโทรศัพท์เคลื่อนที่ รูปแบบการใช้โมบายเทคโนโลยีM-Billing   M-Commerce  M-Banking  M-Entertainment  M-Messaging

การประยุกต์ใช้งานด้านฝึกอบรม
      - มีการใช้คอมพิวเตอร์ในการช่วยสอน เรียกว่า e-Training  มีส่วนช่วยให้พัฒนาศักยภาพทางบุคลากรเป็นอย่างมาก
      - ปัจจุบัน  มีการพัฒนาเว็บสำหรับอบรมของสถาบันฝึกอบรมหลายแห่ง  เช่น สถาบันพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
http://www.guruonline.in.th

การประยุกต์ใช้งานด้านารประชาสัมพันธ์
    - นำเสนอ และเผยแพร่ข่าวสาร
          - การโฆษณาและการถ่ายทอด
          - ตู้ประชาสัมพันธ์


http://webcache.googleusercontent.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น